Xác định rõ vị trí, tiềm năng và thế mạnh của ngành giáo dục - đào tạo trong phương hướng phát triển của TP

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ phát biểu chỉ đạo Hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 4/7, Đảng ủy Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Sở Giáo dục và Đào tạo lần thứ VII nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đến dự có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ.

Có 7/10 chỉ tiêu thực hiện đảm bảo, đạt hàng năm

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy TP. HCM, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ đã ghi nhận, biểu dương những kết quả mà Đảng bộ, toàn ngành giáo dục và đào tạo TP đã đạt được trong nửa nhiệm kỳ qua cũng như các hoạt động của ngành trong 6 tháng đầu năm. Các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Sở  lần thứ VII đề ra cơ bản thực hiện đảm bảo nội dung, tiến độ, trong đó có 7/10 chỉ tiêu thực hiện đảm bảo, đạt hàng năm.

Chia sẻ kế hoạch dự kiến sắp tới của Thành ủy, UBND TP, HĐND TP trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 98 về cơ chế chính sách đặc thù phát triển TPHCM vừa được Quốc hội thông qua, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị Đảng ủy Sở Giáo dục và Đào tạo TP cần suy nghĩ chủ động xác định các nội dung tham mưu và cùng TP thực hiện hiệu quả cao nhất Nghị quyết này.

Thông tin một số nội dung của Nghị quyết về cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP. HCM, nhất là những nội dung có liên quan đến ngành giáo dục và đào tạo TP, đồng chí nhấn mạnh, ngành giáo dục - đào tạo TP cần xác định rõ vị trí, vai trò, tiềm năng và thế mạnh của mình trong phương hướng phát triển của TP.

Đồng chí cũng yêu cầu, Đảng ủy Sở Giáo dục và Đào tạo TP tập trung nghiên cứu đề ra các giải pháp để thực hiện hiệu quả hơn, quyết liệt hơn nữa, không được chủ quan, nhất là đối với các chỉ tiêu có thể không đạt. Đồng thời, rà soát lại hệ thống chỉ tiêu để đề xuất đưa ra những chỉ tiêu không còn phù hợp với hệ thống chỉ tiêu của TP và các quy định mới hiện nay, kiến nghị đưa vào những chỉ tiêu thật sự cần thiết cho sự phát triển chung của ngành.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng là tăng tốc hơn nữa, chủ động hơn nữa trong thực hiện, để hoàn thành các Đề án Đào tạo nhân lực trình độ quốc tế ở 8 lĩnh vực, và khuyến khích đại học chia sẻ giai đoạn 2020 - 2035 cùng Đề án Giáo dục thông minh và học tập suốt đời giai đoạn 2020 - 2030 đúng thời hạn đề ra. Thực hiện chuyển đổi số theo mục tiêu chung của TP.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ lưu ý ngành giáo dục - đào tạo TP trong việc phát triển nguồn nhân lực, giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu nhân lực chất lượng cao của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế. Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học.

Riêng về công tác xây dựng Đảng và vận động Nhân dân, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ yêu cầu, Đảng ủy Sở Giáo dục và Đào tạo TP phải chăm lo xây dựng Đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức học tập Nghị quyết, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị, chất lượng công tác dự báo tình hình và nắm bắt dư luận xã hội. Song song đó, triển khai thực hiện hiệu quả Kết luận số 14-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XII về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung. Tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp tạo nguồn, bồi dưỡng nguồn phát triển đảng viên mới. Nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Sở Giáo dục và Đào tạo TP lần thứ VII đã đề ra.

Giữ vững là đơn vị dẫn đầu trong cả nước về giáo dục và đào tạo

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Huỳnh Long, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM đã báo cáo về kết quả sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Sở Giáo dục và Đào tạo lần thứ VII.

Các đại biểu tham dự Hội nghịCác đại biểu tham dự Hội nghị

Theo đó, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Đảng ủy Sở Giáo dục và Đào tạo TP đã lãnh đạo xây dựng các đề án, chương trình, kế hoạch sát với yêu cầu thực tiễn phát triển TP nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo gắn với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tạo chuyển biến căn bản về chất lượng và hiệu quả giáo dục - đào tạo, hội nhập khu vực và quốc tế. Thời gian qua, Đảng bộ Sở đã lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng, các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt nghị quyết, chương trình hành động đã đề ra; thực hiện tốt nhiệm vụ các năm học và đạt được các tiêu chí của Bộ Giáo dục và Đào tạo, giữ vững là đơn vị dẫn đầu trong cả nước về giáo dục và đào tạo.  Nửa nhiệm kỳ qua, ngành giáo dục - đào tạo TP. HCM tiếp tục phát huy, giữ vững vai trò tiên phong, mạnh dạn đổi mới, đột phá trong tất cả các bậc học, ngành học.

Cùng với đó, Đảng ủy Sở luôn quan tâm công tác xây dựng Đảng, phát huy vai trò của các Ban Xây dựng Đảng; thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác tổ chức, công tác phát triển đảng, công tác bảo vệ chính trị nội bộ, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm, công tác kiểm tra, giám sát, công tác dân vận chính quyền, công tác đoàn thể trong toàn ngành. Kịp thời đề ra các giải pháp khắc phục, các kiến nghị của các cấp lãnh đạo.

Tính đến giữa nhiệm kỳ, Đảng ủy Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành 3 quy chế, 15 chương trình, 39 hướng dẫn, 62 kế hoạch, 544 công văn để lãnh đạo, chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ trực thuộc và toàn ngành thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ TP và Nghị quyết Đại hội VII của Đảng bộ Sở Giáo dục và Đào tạo.

Một trong những kết quả nổi bật là đến nay, tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP đều sử dụng phần mềm quản lý trường học. Số lượng trường học sử dụng phần mềm quản lý trường học là 2.334 trường, chiếm tỷ lệ 100%; 100% cơ sở giáo dục có phần mềm quản lý trường học kết nối báo cáo dữ liệu thành công với cơ sở dữ liệu ngành giáo dục. Số lượng trường sử dụng sổ điểm điện tử là 749 trường, chiếm tỉ lệ 72,72% (các trường tiểu học, THCS, THPT). Tính đến tháng 5/2023, đã có 471 trường mầm non (tỉ lệ 79,02%), 436 trường tiểu học (tỉ lệ 93,76 %), 254 trường THCS (tỉ lệ 94,07 %), 96 trường THPT (tỉ lệ 86,48 %) được kiểm định chất lượng giáo dục.

Nguồn: Trang tin điện tử Đảng bộ TP. HCM



Chia sẻ