NUÔI CON THỜI HIỆN ĐẠI

NUÔI CON THỜI HIỆN ĐẠI

Tạo điều kiện cho con gần gũi, khám phá thiên nhiên, là một trong những phương pháp nuôi dạy con hiện đại, rất phổ biến trên thế giới và ngày càng được các mẹ Việt Nam đón nhận mạnh mẽ.


Cùng với sự phát triển của công nghệ, việc sử dụng các thiết bị điện tử ngày càng phổ biến hơn. Không chỉ người lớn, số lượng trẻ nhỏ sử dụng thành thạo điện thoại, máy tính bảng cũng ngày càng tăng. Bé có thể ngồi chơi hàng tiếng đồng hồ mà không làm phiền ba mẹ.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc tiếp xúc sớm với các thiểt bị điện tử thông minh có thể mang đến những tác động không tốt đến sự phát triển của trẻ. Bé dành nhiều thời gian bên các thiết bị điện tử sẽ giảm thời gian và cơ hội tiếp xúc, kết thân với các bạn cùng tuổi, dần dần ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp và hoà nhập xã hội. Bên cạnh đó, điều này cũng làm giảm thời gian dành cho các hoạt động ngoài trời, khám phá thiên nhiên, và do đó cũng có thể ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển thể chất, sự nhanh nhạy và hoạt bát của bé.

Chính vì vậy, thay vì để con tiếp xúc với các thiết bị điện tử quá nhiều, các mẹ hiện đại ngày nay nên chú trọng sự phát triển tự nhiên của trẻ qua việc để con gần gũi với thế giới tự nhiên, tự do khám phá và trải nghiệm cuộc sống. Ba mẹ cần khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động vui chơi ngoài trời ngay từ khi còn nhỏ.


Chẳng hạn, ba mẹ có thể đưa trẻ đi dạo ở công viên, đi du lịch biển … khi trẻ còn nằm trên xe đẩy. Hoặc khi bé lớn hơn, mẹ có thể cho bé khám phá thiên nhiên xung quanh theo lăng kính riêng, thông qua những hoạt động bổ ích như tham quan khu sinh thái, trồng cây, thu hoạch nông sản… Nhờ vậy, khả năng tư duy, sáng tạo và các giác quan của bé cũng có thể được kích thích phát triển tốt hơn.

Hiểu về những lợi ích mà môi trường tự nhiên mang lại cho sự phát triển của trẻ, các phương pháp giáo dục hiện đại đã đặc biệt chú trọng đến sự kết nối với tự nhiên, giúp trẻ phát huy tối đa tiềm năng sáng tạo của mình. Tôn trọng và định hướng tốt cá tính của trẻ ở mọi phương diện: tư duy, cảm xúc, tính sáng tạo… sẽ giúp trẻ khai phá tiềm năng tự nhiên của mình. Do đó, thay vì học tại lớp hoặc trong nhà, gia đình và nhà trường nên đa dạng các không gian học tập và vui chơi cho trẻ như ngoài vườn, công viên hay các địa điểm thực tế gắn liền với bài học.

Để con phát huy được những tiềm năng của mình, ba mẹ nên khuyến khích con tự do khám phá, để con học hỏi từ những bài học đó và lớn khôn tự nhiên. Ngoài áp dụng những phương pháp dạy con khoa học, ba mẹ đừng quên bổ sung nguồn dinh dưỡng thuần khiết và cần thiết để tạo nền tảng sức khoẻ tốt nhất cho bé học hỏi và lớn khôn!

Sưu tầm

 

 


Chia sẻ