NHẬT KÝ MÙA HÈ XANH

Sau khi thi kết thúc môn "pháp chế dược" cũng là lúc kết thúc thêm một học kì nữa, và mở đầu một tháng nghĩ hè. Người thì trông chờ hè đến để được về sum vầy bên gia đình, người lại muốn đi du lịch, còn một số khác lại muốn đi làm để có thêm thu nhập. Với tôi,mùa hè năm nay tôi chọn cho mình một chuyến đi xa, nhưng đó không phải đi du lịch mà là một chuyến đi trải nghiệm. Để không lãng phí thanh xuân thì nên một lần đi "mùa hè xanh tình nguyện" , và tôi sẽ đến với mặt trận Phú Yên xa xôi, nắng gió trong kì nghĩ hè này.
Để trở thành một "chiến sĩ" tình nguyện chúng tôi phải trãi qua một buổi phỏng vấn do trường tổ chức. Sau đó là hai buổi tập huấn để trang bị cho chúng tôi những kiến thức, kĩ năng cơ bản. Ngày 5/7 sau khi làm lễ ra quân chúng tôi lên xe di chuyển ra Phú Yên với tâm trạng háo hức. Sau gần 12 giờ chúng tôi đến nơi và nhận được sự đón tiếp nhiệt tình của mọi người. Sau khi nghĩ ngơi, sáng hôm sau chúng tôi dự lễ và được đưa đến các xã cụ thể. Nơi chúng tôi ở trong 30 ngày là một ngôi trường tiểu học cũ thuộc xã An Thạch- Phú Yên. Sau khi đến địa điểm chúng tôi cùng nhau dọn dẹp ba căn phòng để có chỗ ăn uống, nghĩ ngơi.
Phú Yên nói chung, An Thạch nói riêng mùa này tiết trời hanh khô nhưng lộng gió, núi non hùng vĩ, cảnh vật đẹp say đắm lòng người. Phía sau ngôi trường chúng tôi ở là một cánh đồng xanh mát, xa xa là những dãy núi. Xung quanh được bao bọc bởi những tán cây, lũy tre xanh vời vợi.
Ngay từ những ngày đầu đến đây chúng tôi đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiệt tình từ các anh chị cán bộ bên xã đoàn, người dân, rồi các sư trong Chùa. Mọi người ở đây rất giản dị, thật thà, chất phác và đặc biệt là giàu tình yêu thương.


Cuộc sống của chúng tôi ở vùng đất này không kém phần thú vị. Những ngày đầu chưa quen cũng có lúc không hợp nhau nhưng đội trưởng, chỉ huy luôn là sợi dây gắn kết chúng tôi. Bằng tài lãnh đạo, sự hài hước của họ đã giúp chúng tôi ngày càng gắn kết với nhau hơn. Niềm vui mỗi ngày một tăng dù rằng mỗi ngày là một nhiệm vụ, một khó khăn nhưng với tinh thần đoàn kết chúng tôi đã cùng nhau vượt qua tất cả. Kỉ niệm là những lúc cùng nhau nấu nướng, rồi giành ăn với nhau, xong lại chia phần ăn của mình cho nhau, hay những lúc rửa bát đũa, nhóm bếp, quây quần cùng nhau làm, không phân biệt đó là công việc của nam hay nữ. Và không thể quên những ngày cùng nhau làm việc, thấp thoáng trên những con đường mòn là những màu áo xanh tình nguyện. Được làm việc cùng nhau, cống hiến sức trẻ, dù có vất vả nhưng nghĩ đến bản thân mỗi người đang góp một phần cho những trẻ em nghèo, cho người dân, cho mọi người thì bao mệt mỏi tan biến. Có niềm vui nào hơn được sự quý mến của người dân ở đây, nhất là các em nhỏ. Vào mỗi buổi chiều lũ trẻ kéo đến chơi đùa, náo nhiệt. Rồi cả đám cùng nhau chơi những trò chơi dân gian. Hay những buổi tối cùng nhau hát ca. Vui đùa thì vui lắm nhưng cũng có những lúc sinh hoạt, hợp nhóm thì rất nghiêm túc. Tất cả những kỉ niệm đó là một hành trang vô giá, nó là một thứ giá trị tinh thần cho mỗi người chúng tôi.
Thời gian thấm thoát trôi, tính đến hôm nay chúng tôi đã cùng nhau trải qua một tuần lễ ở An Thạch. Ngẫm nghĩ lại thời gian qua chúng tôi đã làm được một số việc rất đáng nhớ. Nào là cùng nhau phát quang cây, nào là quét dọn, rồi sinh hoạt hè cho các em nhỏ, rồi tự sửa trường học,... Sắp tới đây chúng tôi còn tổ chức văn nghệ quyên góp cho trẻ em nghèo. Và đặc biệt là lần gần đây nhất, chúng tôi đã cùng nhau chữa cháy, một vụ cháy bất ngờ, ngoài ý muốn nhưng với sự nhiệt tình giúp đỡ đám cháy đã được dập và không có thiệt hại về người cũng như của. Thời gian cũng không quá dài nhưng đã kết nối tất cả chúng tôi lại, từ những con người xa lạ, đến từ những vùng miền khác nhau, với tính tình trái ngược nhưng đã trở nên thân thiết như anh chị em một nhà. Chuyến trãi nghiệm" Đi để cống hiến, đi để trưởng thành" này vô cùng ý nghĩa. Chúng tôi đã dần dần bắt nhịp được với cuộc sống thôn quê. Hơn thế nữa sự nhiệt quyết trong mỗi người chúng tôi sẽ là động lực để chúng tôi hoàn thành thật tốt nhiệm vụ được giao. Không những vậy tất cả những anh chị em của ngôi nhà chung "Đại Việt" luôn khao khát cống hiến hết sức mình để đem lại những thành công, hứa hẹn đây sẽ là một chiến dịch ý nghĩa và đầy niềm vui.

Trần Thị Diễm Quỳnh-17CDH2- chiến sĩ mặt trận An Thạch, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên.


Chia sẻ