Nguyên lý hoạt động máy CNC

Hiểu về máy CNC

là một loại máy móc chuyên dụng dùng để gia công trong ngành cơ khí sản xuất. Những sản phẩm được chế tạo, gia công bởi máy CNC luôn có được sự chuẩn xác hoàn hảo 100% so với bản vẽ do có sự điều khiển bằng hệ thống máy vi tính thông minh.

Hơn nữa máy có thời gian gia công rất nhanh và có thể hoạt động liên tục giúp nâng cao năng lực sản xuất cho người chủ. Vậy máy CNC hoạt động với nguyên lý như thế nào để có thể sở hữu những ưu điểm và công năng tốt như thế?

Bài viết này mình sẽ giới thiệu cho các bạn biết!

Để hiểu rõ nguyên lý hoạt động của máy CNC bạn cần nắm được cấu tạo và liên kết của các bộ phận trước.

Hiểu và vận hành được máy CNC không hề đơn giản vì vậy bạn cần phải tìm hiểu bài bản và chia nhỏ từng phần để hiểu và biết cách vận hành của máy.

Cấu tạo máy CNC

Dưới đây là các bộ phận cơ bản của máy CNC mà bạn sẻ gặp ở 1 máy CNC bất kỳ. Tùy vào loại máy, công năng các bộ phận sẻ có thể được thêm bớt.

  • Bộ phận điều khiển
  • Hệ thống xử lý dữ liệu
  • Các động cơ cho từng trục
  • Bàn máy, hệ thống gá kẹp phôi
  • Dao cụ, đầu dao (collet)
  • Hệ thống làm mát
  • Hệ thống thủy lực nếu là máy đời cũ.
  • Phần khung bên ngoài bảo vệ máy

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

Bên dưới là cấu tạo cơ bản của máy cnc thường gặp trong cuộc sống.

Cấu tạo máy CNC.

Nguyên lý hoạt động của máy CNC

Việc hiểu nguyên lý hoạt động của máy còn giúp bạn xử lý sự cố (xem các lỗi trên máy cnc ) và khắc phục nhanh chóng, tranh tình trạng hư hỏng thiết bị và vật tư.

Với người không phải chuyên ngành để hiểu được nguyên lý hoạt động của máy cnc nào đó là chuyện không dễ.

Mỗi loại máy cnc: máy cnc khắc đá, máy cnc khắc gỗ, máy cnc đục đá….đều có rất nhiều loại và có nguyên lý hoạt động riêng.

Nói nôm na bạn có thể xem máy CNC có 3 phần chính: bộ phận điều khiển, khung máy, bộ phận thức thi.

Sơ đồ mô phỏng máy CNC

Với việc sử dụng các phần mềm cnc chuyên dụng máy sẻ hiểu được các bản vẻ 2D và 3D hay thậm chí là 4D, xử lý và biến nó thành chuyển động của trục động cơ với mũi khoan quay ở tốc độ cực lớn, phần khung máy nhiệm vụ cố định hoặc xoay vật liệu đục/khắc theo yêu cầu của bộ điều khiển.



Chia sẻ