NGÀNH CÔNG NGHỆ Ô TÔ VẪN LÀ LỰA CHỌN "HOT", ĐÓN ĐẦU XU THẾ PHÁT TRIỂN CỦA THỜI ĐẠI.

Hiện nay, số ô tô trên đầu người tại Việt Nam đang ở mức thấp 23 xe/1.000 dân, tuy nhiên đến năm 2023 khi thu nhập bình quân 3.000 USD/người/năm thì dự báo xu thế ô tô hóa sẽ tăng lên thành 50 xe/1.000 dân. Chính phủ đã có chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn 2035 với nhiều chính sách phát triển. Trong đó gần đây một chính sách được cho là đổi mới và được dư luận đem ra bàn phân tích với nhiều ý kiến trái chiều nhưng song với đó là đa số đồng tình với việc hạn chế lưu thông xe máy trên những tuyến đường nội đô, thí điểm là việc cấm xe máy ở đường Lê Văn Lương và đường Nguyễn Trãi.

Các doanh nghiệp trong nước đang định hướng phát triển, đầu tư mạnh và đặt mục tiêu kinh doanh là phát triển ngành công nghệ ô tô, đi đầu có thể nhắc đến như các tập đoàn, các công ty lớn đã có những bước tiên phong như: Vinaxuki, Thaco Trường Hải và cái tên lớn nhất được truyền thông trong nước và quốc tế nhắc đến nhiều nhất là Vinfast của tập đoàn VinGroup. Họ đã có những bước đi mạnh mẽ, có những thiết kế ấn tượng và tốc độ đáng kinh ngạc trong việc tung ra thị trường những sản phẩm đáp ứng thị hiếu người dùng.

Hình ảnh nhà máy Vinfast ở đảo Cát Hải.

 

Theo dự đoán của giới phân tích trong ngành ô tô, năm 2020 ngành ô tô nước nhà sẽ có những bước tiến đột phá, tạo hàng trăm nghìn công việc liên quan đến ngành như: buôn bán, thiết kế, chăm sóc xe,..và các công việc phụ trợ liên quan.

Trước thực tế hiện tại và 5 – 10 năm tới nhu cầu lao động ngành ô tô tiếp tục tăng cao, trường CĐ Đại Việt Sài Gòn đã và đang xây dựng và hoàn thiện chương trình đạo tạo theo hướng đổi mới, tư duy "sinh viên học phải làm được".

Hình ảnh lượng ô tô tăng mạnh trên các tuyến đường ở thành phố Hồ Chí Mình

Việc lựa chọn theo học ngành ô tô cũng là xu thế của các bạn học sinh, sinh viên hiện nay. Cao Đẳng Đại Việt Sài Gòn là một lựa chọn được nhiều bạn chọn để học tập phát triển những kỹ năng nghề để có được một công việc cho bản thân trong tương lai. Với sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô, sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành Kỹ thuật ô tô của trường Đại Việt Sài Gòn ra trường có thể chọn làm việc ở vị trí thiết kế, sản xuất chi tiết phụ tùng ô tô, lắp ráp ô tô, kiểm tra đánh giá chất lượng, chẩn đoán sửa chữa ô tô, tư vấn kỹ thuật, quản lý đoàn xe… Những công ty thiết kế ô tô, nhà máy sản xuất phụ tùng và lắp ráp ô tô; hay các cơ sở kinh doanh ô tô, đơn vị sửa chữa ô tô, xe máy, các công ty vận tải… là điểm đến của những sinh viên tốt nghiệp ngành Kỹ thuật ô tô.

Hình ảnh sinh viên trong giờ học chuẩn đoán.


Hình ảnh giờ thực hành lái xe của sinh viên và giảng viên hướng dẫn.

Ngày nay với công nghệ hiện đại, các dụng cụ hỗ trợ tiên tiến nên quan niệm người đầy dầu mỡ không còn đúng nữa. Điều quan trọng là các kỹ sư kỹ thuật ô tô cần có tố chất mạnh mẽ, chuẩn mực, trung thực, có đạo đức và đặc biệt là phải yêu nghề.

 


Chia sẻ