HÀNH TRANG TUỔI 18

HÀNH TRANG TUỔI 18

Chúng ta đã và đang qua tuổi 18 với cái tên gọi tuổi học trò dưới mái trường phổ thông trung học, bước vào một trang mới cuộc đời – thời sinh viên đầy hoài bão, ước mơ lớn – trưởng thành, trách nhiệm với bản thân và cả cuộc đời mình. Nhiều bạn vẫn cứ nghĩ, hết thời học sinh cắp sách đến trường rồi, tốt biết bao nhiêu, mình đã đước vào cánh cửa sinh viên thiên đường, tha hồ nghỉ ngơi, vui đùa. Nhưng không các bạn ạ! 4 năm sinh viên chính là khoảng thời gian ngắn ngủi như một bước đệm nhảy vọt quan trọng của tương lai mà chúng ta không được phép nghỉ ngơi, không được phép buông lỏng bản thân, phải cố gắng 100% công lực trau dồi kiến thức, kĩ năng cần thiết để bước vào đời thôi!

Vậy 4 năm đó chúng ta cần phải làm gì đây? Mình sẽ gợi ý một chút cho các bạn nhé! Nó sẽ hữu ích đấy!

Thứ nhất, chuyện chọn trường

Vì sao bạn lại chọn trường đại học? Phần lớn tất cả các bạn đều trả lời rằng để có việc làm. Tại sao không chọn trường này mà lại chọn trường kia? Vì nó “ngon” hơn. Vậy trường “ngon” là như thế nào? Nhiều bạn nói “ngon” là trường nổi tiếng, khó vô, cơ sở rất hoành tráng, giáo sư nhiều…Nhưng NGON là cá nhân bạn có NGON không chứ không phải ở cái trường. Học để biết, học để làm, chứ không phải học để có bằng cấp.

Dù có học vị gì đi nữa, ứng viên buộc phải được kiểm tra các kĩ năng cơ bản, qua được thì vô làm.

Người ngon thì được việc ngon

Trường nào cũng được, lon ton làm gì?

Nhưng học trường nào cũng vậy, điều cần thiết của bạn là hãy yêu trường, yêu lớp, yêu bạn bè, yêu thầy cô, yêu từng cái cây, bàn ghế… Chính tình yêu đấy mới là động lực cho bạn đến trường, đến lớp vui vẻ mỗi ngày. Chính tình yêu ấy mới là động lực học hành và sự biết ơn sẽ là điều quý giá nhất cần có của mỗi người. Ngôi trường bạn học chính là nơi cùng bạn tuổi thanh xuân, cho bạn kiến thức hành trang tương lai.

Thứ hai, sức khỏe

Nhất định phải cao to khỏe mạnh, trai gái gì cũng phải thể thao ầm ầm vô. Sức khỏe quan trọng lắm, phải có sức khỏe thì mới làm việc được, dù là công việc văn phòng máy lạnh hay cả ngoài công trường nắng chát, bạn không đủ sức khỏe để làm việc bền bỉ, lâu dài, cứ nhìn xanh xao ẻo lả, các nhà tuyển dụng nhìn thấy rồi cũng nói cám ơn, không phù hợp thôi. Vậy nên ông cha ta mới nói “Sức khỏe là vàng có sức khỏe là có tất cả”.

Thứ ba, ngoại ngữ

Điều không thể thiếu cho một công dân hiện đại. Nên đăng kí vào trung tâm mà học, có thầy cô, có phương pháp, có kỉ luật. Đầu tư vào việc học và ngoại ngữ chẳng bao giờ là thừa thãi hay uổng phí tiền bạc hết nhé. Cứ học giao tiếp, TOEIC, IELTS… thi đi rồi để đó, đừng chần chừ, trước sau gì chả có cơ hội, cần thiết khi xin việc làm, xin học bổng du học.

Thứ tư, tin học

Tin học không phải là đánh vài ba trang văn bản, post ảnh Facebook, down ảnh thần tượng, like, share... Mà tin học ứng dụng văn phòng cơ bản, nâng cao… cứ phải học và trau dồi, chứ không đánh văn bản xong không biết căn lề, định dạng chỉnh sao cho khéo, cho chuẩn, chữ nghĩa sai tùm lum, rồi excel chẳng biết hợp ô, tính tổng, tính hiệu… thì thật chán.

Thứ năm, các công trình khoa học nghiên cứu

Học ngành chi thì cũng làm đề tài được. Rủ một nhóm cùng nhau làm đề tài cấp trường, cấp tỉnh, cấp nhà nước… Nghiên cứu khoa học luôn dành cho mọi lứa tuổi, ai cũng tham gia được hết.

Thứ sáu, các chương trình từ thiện, hoạt động xã hội, tình nguyện, Mùa hè xanh

Tuổi trẻ đầy nhiệt huyết không thể thiếu hoạt động này. Nếu như mình chỉ học, học, học cũng tốt, trau dồi kiến thức, nhưng chỉ học thôi bạn sẽ thật chán vì thế giới ngoài kia có nhiều điều thú vị lắm, dùng sức trẻ, lòng nhiệt thành không ngơi nghỉ, tham gia các câu lạc bộ sinh viên, tham gia tất cả các hoạt động xã hội, bạn sẽ thấy mình thật có ích dù chỉ là những việc nhỏ như nhặt rác, quét đường, hiến máu nhân đạo. “Đâu cần là thanh niên có, đâu khó là có thanh niên”.

18 tuổi là bắt đầu tích lũy mấy cái đó. Ra trường là phải có, ai không có thì dở quá, thất nghiệp là tại mình. Cuộc đời to hay nhỏ, là do mình nghĩ, mình làm cả. Các bạn trẻ trên thế giới đều như vậy, chúng ta không thể khác. Thế giới phẳng rồi, internet làm cho các biên giới quốc gia không còn ý nghĩa gì, chúg ta đều sẽ phải trở thành công dân toàn cầu. Mỗi bạn trẻ bắt đầu bỏ hành lý vào vali để chuẩn bị chuyến bay cuộc đời của riêng mình đi nhé.

(Bài viết có trích dẫn những lời thật hay của Dượng Tony buổi sáng)


Chia sẻ