GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP – HƯỚNG PHÁT TRIỂN TRONG TƯƠNG LAI

Xã hội ngày càng quan tâm tới lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Những nỗ lực của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và các trường cao đẳng, trung cấp trên cả nước đã bước đầu nâng cao hình ảnh về con đường học nghề đến các bạn trẻ. Dù vậy, vẫn còn đó những thách thức đặt ra để GDNN thực sự trở thành lựa chọn của mỗi học sinh.

Quy hoạch là nhiệm vụ sống còn

Theo nguồn tin từ Molisa.gov.vn: Bản tin cập nhật thị trường lao đông Việt Nam của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đến quý 2/2020, cả nước có 1.278.900 người trong độ tuổi lao động bị thất nghiệp. Trong đó thanh niên (nhóm từ 15-24 tuổi) bị thất nghiệp chiếm 32,08%, tương đương 410.300 người. Doanh nghiệp chủ yếu tuyển dụng lao động có chuyên môn kỹ thuật (trung cấp là 34,6%, cao đẳng là 22,4% và đại học trở lên là 11,5%) để làm việc dài hạn (nhu cầu tuyển dụng lao động làm việc toàn thời gian chiếm 89,19%; lao động bán thời gian là 8,5%). Qua đó, chúng ta thấy rõ thực trạng không phải cứ học Đại học là có được một công việc tốt vì tốt nghiệp Đại học mà vẫn thất nghiệp là một thực trạng khá phổ biến. Để chọn được một ngành nghề phù hợp với bản thân, ra trường xin được việc, đầu vào không quá cao là vấn đề quan tâm của rất nhiều bạn học sinh và phụ huynh. Các em phải xác định được học là để đi làm, học là để tạo nền tảng xây dựng tương lai chứ không phải học là nhiệm vụ phải làm sau khi tốt nghiệp THPT. Theo TS.Hoàng Ngọc Vinh chia sẻ với Báo Tuổi trẻ: “Tôi nghĩ thử thách lớn nhất với GDNN hiện nay là đối mặt với lượng lao động chưa được đào tạo chuyên môn kỹ thuật rất lớn, lên đến trên 78% trong tổng số gần 54 triệu người. Do nguồn lực đầu tư còn hạn chế, phân tán, cộng với một số nơi quản lý, điều hành chưa tốt đã ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo cho người lao động. Sức ép này càng lớn trong bối cảnh COVID-19 khiến nhiều người mất việc, chưa kể họ phải cạnh tranh về năng suất, chất lượng trong xu thế cách mạng công nghiệp 4.0”. TS. Hoàng Ngọc Vinh nhấn mạnh theo: Quy hoạch phát triển GDNN quả thật là nhiệm vụ sống còn vì chúng ta gần như thiếu quy hoạch tổng thể từ sau khi đất nước bước vào đổi mới. GDNN dường như chưa đưa ra được tầm nhìn và sứ mạng của mình. Bằng cách suy nghĩ thoáng hơn, các trường trung cấp, cao đẳng cần khai thác nguồn lực giàu tiềm năng này đào tạo ngành nghề phù hợp với nhu cầu phát triển của xã hội hiện nay.


Hình: Lễ ký kết hợp tác giữa cá cược thể thao online ekspress và doanh nghiệp

Tự tin chọn trường nghề

Có nhiều bạn có suy nghĩ theo hướng học càng cao thì thu nhập càng cao nhưng trên thực tế hoặc đại học hay trung cấp không quan trọng, quan trọng là ngành nghề phù hợp, có tiềm năng phát triển và phải có sự đam mê, yêu nghề các em sẽ thành công. Ông Trần Anh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực & thông tin thị trường lao động TPHCM chia sẻ với Báo Tuổi trẻ: Mỗi năm, tôi tham gia nhiều chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp trên cả nước. Tôi nhận thấy số lượng các bạn mong muốn theo GDNN đang tăng lên theo từng năm. Đặc biệt có những vùng, số lượng muốn vào trung cấp, cao đẳng lên đến 80%. Điều này cho thấy dần có những sự chuyển biến bước đầu.”

Bạn trẻ hãy tin vào bản thân, tự đặt cho mình những câu hỏi về lợi thế và hạn chế khi học đại học và học nghề (về sức học, nhu cầu, khả năng tài chính, việc làm, thu nhập…).

Nói cách khác, bạn cần biết mình là ai, có nhu cầu gì, điều kiện thực tế như thế nào? Nếu không tự tin trả lời, hãy hỏi những người có kinh nghiệm. Vào học GDNN sẽ là lựa chọn tốt cho bạn trẻ ham muốn kiếm việc làm sớm, có thu nhập sớm, không phải trông nhờ vào cha mẹ và người thân nhiều, mình sẽ tự do lo liệu cho cuộc sống và có cơ hội lại học tiếp bằng nhiều hình thức khác.


Chia sẻ