CÔNG NGHỆ Ô TÔ NGÀNH HỌC DÀNH CHO NHỮNG NGƯỜI " ĐAM MÊ, CHỊU KHÓ"

Vừa qua sau chuyến công tác kéo dài gần một tháng của tôi tại tỉnh Tây Ninh. Khi được hỏi các bạn về ngành nghề đã chọn, qua việc khảo sát phiếu thông tin ngành học. Việc làm tôi không khỏi bất ngờ đó chính là tỷ lệ học sinh nam chọn cho mình ngành học để nuôi sống bản thân mình trong tương lai đó là ngành Công nghệ ô tô cũng chính là ngành học mà tôi đang theo đuổi. Nhưng khi hỏi các bạn, " bạn biết gì về ngành mình đã chọn?' hầu hết đều cho tôi câu trả lời thực sự chung chung và chưa có một cái nhìn cụ thể, một sự tìm hiểu thấu đáo về nó.

Ngành ô tô không nói quá khi gọi nó là ngành xu thế của thời đại, ngành chúng ta gọi là "hot" hiện nay. Sau khi hàng loạt các tên tuổ i lớn, các dòng xe hiện đại thiệt lập nhà máy lắp ráp sản xuất hiện đại, các xưởng dịch vụ quy mô, các đại lý hoành tráng trên khắp cả nước. Lượng ô tô ngày càng phổ biến trên các cung đường tại Việt Nam và theo đó sự kiện được gọi là tiêu biểu của năm 2018, một sự kiện được giới truyền thông trong nước cũng như quốc tế ca ngợi và thán phục. Khi mà Vinfast đã cho ra đời những đứa con cưng đầu lòng của ngành ô tô nước nhà đó là ba phiên bản Lux A 2.0, Lux SA 2.0 và FADIL, chính vì thế lượng đăng kí ngành ô tô đã tăng khá cao..

Những suy nghĩ về một ngành học nhiều triển vọng, có nhiều cơ hội việc làm, và có một mức lương ổn định của các bạn dựa trên những cơ sở trên là hoàn toàn đúng, nhưng trái với những suy nghĩ đó là khi bạn bước vào giảng đường là những buổi học nhàn hạ, sạch sẽ là hoàn toàn sai trái, nếu bạn không chuẩn bị tâm lý cho một ngành học đầy dầu nhớt, lem luốc, cực khổ, mà bạn phải trải qua từ lúc bắt đầu, đi thực tập và đến khi ra trường.

Hình ảnh buổi học chuẩn đoán của các bạn sinh viên Đại Việt

Hình ảnh sinh viên đang chuẩn đoán PAN bệnh trên máy chuẩn đoán.

Sau những giờ học trên lớp căng thẳng, với những thiết bị hiện đại, những mã lỗi khó khăn mà ccacs bạn phải học, đó là những giờ học thực hành tại xưởng, những giờ học mà bạn phải vận dụng những gì mình đã học vào thực tế, những giờ học mệt nhoài nhưng không thiếu niềm vui từ công việc.

Hình ảnh sinh viên đang thực tập tại xưởng thực hành.

Hình ảnh sinh viên đang gia công chi tiết trên mô hình thực hành.

Đối với ngành ô tô, khi cần các bạn sinh viên vẫn cớ thể trổ tài như một thợ cơ khí rành nghề là chuyện hết sức bình thường, việc mài, cắt và cả những lúc hàn sưng cả mắt thường xuyên xảy ra với các bạn. Nhưng qua đó bạn có thể thể hiện bản thân mình và cũng học hỏi cho mình nhiều kĩ năng trong công việc và áp dụng cho ngành nghề của mình sau này.

Hình ảnh sinh viên Đại Việt vệ sinh nội thất cho xe của khách hàng khi đi thực tập tại đại lý.

Hình ảnh sinh viên Đại Việt chăm sóc xe tại đại lý dịch vụ.

Đây là những hình ảnh sơ lược mà tôi muốn nhắn nhủ đến các bạn khi đã chọn ngành Công nghệ ô tô, hãy chuẩn bị cho mình một sức khoẻ thật tốt để đảm nhận những công việc cực nhọc, một trí tuệ minh mẫn để phân tích những PAN bệnh khó khăn, một ý chí kiên cường và sự kiên trì đểvượt qua những khó khăn, để hướng tới bản thân tốt hơn, hướng tới công việc ổn định và yêu thích khi chúng ta tốt nghiệp.

Chúc các bạn thành công!!


Chia sẻ