Các hạng mục bảo dưỡng xe ô tô định kỳ các cấp

1. Bảo dưỡng ô tô là gì?

Xe ô tô cũng như bất kỳ một loại phương tiện hay máy móc nào khác, qua một thời gian sử dụng và vận hành các chi tiết, bộ phận cấu thành đều bị mài mòn và giảm chất lượng khiến chiếc xe không còn hoạt động ổn định và mất đi sự an toàn vốn có. Do đó, bảo dưỡng ô tô chính là biện pháp kiểm tra, bảo dưỡng hoặc thay thế các chi tiết, bộ phận có dấu hiệu hư hỏng hoặc hoạt động kém ổn định đặc biệt là hệ thống bôi trơn, dầu nhớt bôi trơn, hệ thống phanh, lốp… Nhờ đó, chiếc xe của bạn sẽ luôn trong trạng thái hoạt động tốt nhất, đảm bảo an toàn khi vận hành.

2. Các cấp bảo dưỡng ô tô

Với mỗi loại xe khác nhau sẽ có các cấp bảo dưỡng hay các mốc bảo dưỡng ô tô khác nhau tuỳ theo quy định của nhà sản xuất. Bạn có thể xem chi tiết trong sách hướng dẫn của chiếc xe bạn đang sử dụng để biết chính xác thời điểm cần bảo dưỡng. Thông thường các cấp bảo dưỡng xe ô tô được tính dựa theo quãng đường di chuyển như sau: 5.000km, 10.000km, 20.000km, 40.000km và 80.000km hoặc theo thời gian là khoảng 6 tháng/lần.

3. Bảo dưỡng ô tô gồm những gì?

Trong quá trình bảo dưỡng ô tô sẽ thực hiện các bước kiểm tra tổng thể chiếc xe, từ đó kĩ thuật viên sẽ đánh giá tình trạng các chi tiết, bộ phận của xe. Sau đó, kĩ thuật viên sẽ đề xuất phương án bảo dưỡng, sửa chữa hoặc thay thế các chi tiết, bộ phận đó với chủ xe. Ứng với mỗi cấp bảo dưỡng sẽ có quy trình kiểm tra và các hạng mục cần bảo dưỡng, thay thế nhất định.

Bảo dưỡng cấp 1 ô tô

Bảo dưỡng cấp 1 ô tô trên hầu hết các loại xe sẽ tương ứng với mốc bảo dưỡng ô tô 5000km. Vì được xếp vào nhóm bảo dưỡng cấp nhỏ, ở giai đoạn xe còn rất mới nên nhiều bác tài thường bỏ qua. Tuy nhiên bảo dưỡng cấp 1 đóng vai trò cực kỳ quan trọng, nó sẽ giúp phát hiện các lỗi trên xe có thể ảnh hưởng đến sự an toàn từ đó khắc phục sớm được vấn đề.

Hạng mục thay thế, bảo dưỡng ô tô cấp 5.000 km

Hạng mục thay thế, bảo dưỡng ô tô cấp 5000km

Ở cấp bảo dưỡng này, ô tô của bạn sẽ được thay dầu máy, vệ sinh lọc lọc gió điều hòa và gió động cơ, vệ sinh thổi bụi khoang máy. Ngoài ra, bạn có thể yêu cầu nhân viên thực hiện kiểm tra các chi tiết khác như: dầu thắng, dầu hộp số, bộ phun nước rửa kính,…

Lưu ý: Việc thay dầu trong 5000km đầu tiên là không mang tính bắt buộc. Tuy nhiên, các nhà sản xuất khuyến khích bạn nên thay để loại bỏ những vụn kim loại lẫn trong dầu ở giai đoạn đầu sử dụng xe.

Nội dung bảo dưỡng ô tô cấp 10.000km

Hạng mục thay thế, bảo dưỡng ô tô định kỳ cấp 1 vạn (10.000km)

Hạng mục thay thế, bảo dưỡng ô tô định kỳ cấp 1 vạn (10.000km)

Việc thay dầu nhớt ô tô ở cấp bảo dưỡng 10.000 km này là điều cần thiết để bảo đảm hoạt động trơn tru cho chiếc xe của bạn. Các hạng mục bảo dưỡng cấp 10.000 km sẽ bao gồm cả các hạng mục tương tự cấp 5.000 km. Ngoài ra, bạn cũng nên tiến hành thay lọc dầu để chắc chắn rằng các cặn dầu và chất bẩn không bít tắc ảnh hưởng đến hoạt động của xe. Bên cạnh đó, bạn cũng nên yêu cầu đảo lốp xe trong lần bảo dưỡng này.

Nội dung bảo dưỡng ô tô cấp 20.000km

Ngoài những công việc của hai lần trước, trong lần bảo dưỡng này, xe của bạn cần được thay lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa. Ngoài ra, sau môt quãng đường dài


Chia sẻ