Các bước lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự hiệu quả

Nhân sự là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành bại của bất kỳ một tổ chức, doanh nghiệp hay cơ quan nào. Chính vì thế, việc lên kế hoạch tuyển dụng là công đoạn quyết định “sức khỏe” cho cơ quan, tổ chức của bạn. Kế hoạch tuyển dụng càng chi tiết, càng rõ ràng thì cơ hội tuyển chọn được nhân tài càng cao, chất lượng nhân sự của cơ quan, tổ chức vì thế mà được cải thiện. Vậy để lên được một kế hoạch tuyển dụng hiệu quả cần trải qua những bước nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây. Đối với mỗi cơ quan, tổ chức, ban lãnh đạo và phòng tổ chức nhân sự luôn cần chuẩn bị 2 loại kế hoạch tuyển dụng nhân sự đó là kế hoạch tuyển dụng ngắn hạn và kế hoạch tuyển dụng dài hạn. Tuy cùng mục đích là lựa chọn được nguồn nhân lực tốt nhất cho cơ quan, tổ chức nhưng chúng vẫn tồn tại một số yêu cầu và quy trình thực hiện khác nhau.

Kế hoạch tuyển dụng nhân sự ngắn hạn

Kế hoạch tuyển dụng nhân sự ngắn hạn là việc đáp ứng nhu cầu thay thế nhân sự như sa thải nhân viên hay nhân viên nghỉ việc đột xuất và nhu cầu thay thế nhân sự như bổ sung nhân sự ngoài dự kiến trong kế hoạch năm,…Việc lên kế hoạch ngắn hạn đơn giản hơn so với lập kế hoạch dài hạn. Các bước thực hiện kế hoạch tuyển dụng nhân sự ngắn hạn như sau:

Bước 1: Xác dịnh nhu cầu tuyển dụng

Việc mất đi một nhân sự ngoài dự kiến nên để đảm bảo tiến độ và lịch trình làm việc, cần nhanh chóng bổ sung ngay nhân sự vào vị trí đó.

Bước 2: Cách thức và thời gian tuyển dụng

Đưa ra bảng tiêu chí đánh giá năng lực, lương thưởng, … để lọc ứng viên nhanh chóng và chính xác. Sau đó thực hiện phỏng vấn để có cái nhìn chi tiết và khách quan nhất.

Kế hoạch tuyển dụng nhân sự dài hạn

Thông thường, mỗi cơ quan, tổ chức cần xây dựng một kế hoạch nhân sự cho từng năm một. Mỗi phòng ban cần đưa ra sự dự trù nhân sự dựa trên các yếu tố như phát triển, mở rộng cơ quan, nâng cao chất lượng nhân sự,… Vì thế, kế hoạch nhân sự dài hạn cần được thực hiện kỹ lưỡng dưới sự kiểm định của phòng tổ chức nhân sự.
Bước 1: Phòng tổ chức nhân sự cần thẩm định kỹ lưỡng các kế hoạch của từng phòng ban, phân tích rõ nguồn lao động của từng phòng và đánh giá các yếu tố quan trọng trong kế hoạch tuyển dụng như mục đích, thời gian, số lượng, mức lương, …
Bước 2: Lựa chọn hình thức tuyển dụng và lên thời gian tuyển dụng
Bước 3: Điều chỉnh dựa trên sự thay đổi của nhu cầu thực tế

 

Sưu tầm – Dành cho cán bộ làm công tác tổ chức, nhân sự


Chia sẻ