BÀI CẢM NHẬN MÔN PHƯƠNG PHÁP CÔNG TÁC ĐỘI TNTP VÀ NHI ĐỒNG

BÀI CẢM NHẬN MÔN PHƯƠNG PHÁP CÔNG TÁC ĐỘI TNTP VÀ NHI ĐỒNG

Có câu “Học mà không chơi đánh rơi tuổi trẻ, chơi mà không học bán rẻ tương lai”. Sự kết hợp giữa chơi và học vừa tạo sự hứng thú trong học tập, vừa tạo điều kiện cho chúng ta có thêm kinh nghiệm.

Nhưng không phải môn học nào cũng có sự kết hợp vừa học vừa chơi như thế. Môn toán thì khô khan với những con số mà chỉ cần lơ là 1 chút thì nhận ngay đáp án sai, môn tiếng việt thì hoa mỹ, mơ mộng vốn chỉ dành cho những bạn yêu thích thơ văn… Và còn nhiều môn khác nữa. Nhưng môn nào cũng quan trọng không kém. Riêng môn Phương pháp công tác đội TNTP và nhi đồng chúng tôi đã được học vừa qua cùng cô Đặng Thị Thanh Hà, chúng tôi 1 lần nữa được nhắc lại kiến thức về công tác đội mà chúng tôi đã được học ở thời tiểu học, nhưng lại được mở rộng hơn vì chúng tôi không còn là những đội viên mang khăn quàng đỏ thắm, thực hiện học tập và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy nữa mà với 1 vai trò mới là những thầy cô sẽ giáo dục, hướng dẫn cho các em học sinh phấn đấu để trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. Ở môn học này chúng tôi được học những kiến thức chuyên sâu như Nghi thức đội, các hoạt động trong công tác đội, các nguyên tắc hoạt động đội, phương pháp hoạt động đội…. Hứng thú hơn là những khoảnh khắc chúng tôi được hướng dẫn để tự thiết kế tổ chức trò chơi tập thể hoặc thiết kế bài múa tập thể dành cho học sinh. Để làm bản thiết kế được tốt chúng tôi phải lật lại kí ức ngày xưa, ở lứa tuổi thiếu nhi đó chúng tôi đã suy nghĩ những gì? Đang cần những gì? Những mong muốn lúc đó ra sao? Và như thế áp dụng những mong muốn đó để xây dựng trò chơi hoặc bài múa tập thể cho các em. Không dừng ở đó, sau khi đã có bài thiết kế rồi chúng tôi lại đặt mình vào vị trí của các em học sinh tham gia vào những trò chơi, những bài múa của các nhóm đưa ra. Tuy phải mất rất nhiều thời gian, công sức luyện tập cùng nhau nhưng những khoảnh khắc được vui chơi, được trải nghiệm những thành quả do chính mình tạo ra vừa thích thú, vừa hạnh phúc và quên đi những căng thẳng trong học tập, nhất là sự gắn kết lại với nhau giữa các thành viên trong lớp học…Những bài múa đáng yêu của các nhóm, đặc biệt là các bạn nam trong lớp vừa vụng về, ngô nghê vừa đáng yêu đến lạ. Nhưng hầu như ai cũng đang được trở về với tuổi thơ của chính mình.

Môn học kết thúc làm chúng tôi luyến tiếc, còn rất nhiều điều chúng tôi muốn thực hiện để được trở lại, được sống với tuổi thơ 1 lần nữa….

Những hình ảnh của các nhóm trong buổi thực hành bài múa tập thể:

 

Bài múa: “Đội ta lớn lên cùng đất nước” của nhóm bạn truyền tải vị trí của tổ chức Đội ngày càng được khẳng định và càng ngày càng lớn manh…

Bài múa: “Dân vũ Pokemon go” của các bạn được trình bày hồn nhiên, hóm hỉnh, gần gũi với lứa tuổi thiếu nhi.

 

Bài múa: “ Bố ơi mình đi đâu thế?” được các bạn trình bày tự nhiên, dễ thương, sự vụng về của các bạn nam đã tạo nên sự đáng yêu cho bài múa


Chia sẻ